ทางโลก กับ ทางธรรม เส้นทางไปด้วยกัน


 

ทางโลก กับ ทางธรรม เส้นทางไปด้วยกัน


ทางธรรม คือ ผู้ปฏิบัติธรรมและวินัย

ทางโลก คือ คนทั่วไป

เราแบ่งแยกว่า ทางโลกกับทางธรรม คนเรามักคิดว่า เป็นเส้นคู่ขนาน ทั้งที่สองทางนั้นสามารถอยู่ร่วมกันได้ เพราะถ้าคนที่อยู่ในทางธรรม แต่มีความเชื่อผิดๆ แล้วปฏิบัติก็ไม่ตางจากคนธรรมดาทั่วไป

ไม่ว่าจะเป็นทางโลกหรือทางธรรม สิ่งที่เหมือนกัน ต้องอยู่ภายใต้กฎธรรมชาติ คือ กฎแห่งกรรม 

ไม่ว่าจะทำอะไร คิดอะไร ก็อยู่ภายใต้กฎนี้ เหมือนกับกฎแรงโน้มถ่วง ซึ่งทำงานเองอยู่แล้ว โดยที่เราบางครั้งอาจไม่รู้ตัว

อดีตก็คือ ผลของสิ่งที่เราทำ 

ซึ่งถ้าอยากให้สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต เราก็เพียงแต่คิดสิ่งดีๆ สัมผัสแต่สิ่งดีๆ 

ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการคิด การตัดสินใจทำ 

เริ่มต้นได้โดยการเมื่อตื่นเช้ามา ยิ้มกับตัวเอง บอกตัวเองว่า ขอบคุณสิ่งต่างๆ ที่ทำให้ฉันมีชีวิตทำในสิ่งดีๆ

เรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ ที่ทำให้ตัวเองพัฒนา


Comments