7 ข้อ เพื่อความคิดดี ๆ ความคิดสร้างสรรค์

7 ข้อ เพื่อความคิดดี ๆ ความคิดสร้างสรรค์



1.  คิดอย่างเป็นกลาง  คิดตามความเป็นจริง ความเป็นไปได้ คิดแบบไม่ลำเอียง ไม่เพ้อฝัน หรือคิดในแง่ลบจนเกินไป ถ้ามีคนมาแนะนำ มาพูด ก็ไม่เชื่อในทันที เพราะไม่รู้ว่าเชื่อถือได้แค่ไหน อาจจะเกิดจากความเข้าใจผิด หรือคิดไปเอง หรือใช้อคติ

2.  คิดและตัดสินใจโดยมุ่งเน้นไปที่ผลลัพธ์ของสถานการณ์นั้นๆ  คือ  คิดให้ได้ว่าถ้าเราทำแบบนี้ ผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นอย่างไร  มีผลด้านบวกแบบไหน  ด้านลบแบบไหน  และกระทบต่อเรื่องใดบ้าง แล้วนำประเมินวิเคราะห์ ผลดีมีมากกว่าผลเสียก็น่าทำ บางเรื่องเป็นเล็ก บางเรื่องเป็นเรื่องใหญ่ อาจใช้ระยะเวลาต่างกัน

3.  คิดแก้ปัญหาอย่างมีสติ  เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นอย่างแรกเราต้องตั้งสติก่อน พิจารณาปัญหาให้ดีว่าปัญหาเกิดจากอะไร เล็กหรือใหญ่ หนทางการแก้ปัญหา ไม่ใช้อารมณ์เป็นที่ตั้ง เพื่อพลิกวิกฤตเป็นโอกาส

4.  คิดให้เป็นเหตุเป็นผล  เพราะทุกสิ่งไม่อาจเกิดขึ้นได้ ถ้าไม่มีเหตุชักนำ ถ้าเหตุดี ผลที่ตามมาก็ดี  ถ้าเหตุไม่ดี ผลที่ตามมาก็ไม่ดีเช่นกัน

5.  คิดหาความรู้ใหม่ๆ  ให้ตัวเองเสมอ  เพื่อการมีวิสัยทัศน์และก้าวทันคนอื่น ซึ่งหาได้จากการอ่านหนังสือ ดูอินเตอร์เน็ต ดูวีดีโอ ดูทีวี หรือจากการสนทนากับผู้เชี่ยวชาญในสาขานั้น

6.  คิดเชิงบวกเข้าไว้  การมองโลกในแง่ดีทำให้การคิดแก้ปัญหาเจอทางออกที่ดีเสมอ  และสามารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสได้อีกด้วย

7.  สร้างแผนที่ความคิด (Mind Map)  เพื่อช่วยเชื่อมโยง จัดหมวดหมู่  จัดระบบความคิด  ให้มองเห็นประเด็นและเชื่อมโยงได้อย่างชัดเจน


#ความคิดดี ๆ  #
ความคิดสร้างสรรค์

Comments