ความเรียบง่ายที่ออกแบบได้ง่าย
เป็นคำจำกัดความที่ลงตัวอย่างมาก
เป็นแบบอย่างที่ดี
ให้แก่สังคมได้อย่างน่าสนใจ
ความเรียบง่าย
ทั้งหลายสามารถออกแบบได้
ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิต การทำงาน ทำธุรกิจ
หรือแม่แต่เป็นนักศึกษาก็ตาม
เพราะความเรียบง่าย
เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับมนุษย์มายาวนาน
บุคคลที่ประสบความสำเร็จในทางด้านธุรกิจ
โดยมากแล้วจะเป็นผู้ที่มีแนวคิดลึกๆ
ในจิตใจที่เรียบง่ายเสมอ
เมื่อถึงจุดหนึ่งของชีวิต
ก็กลับมายืนสู่จุดที่เป็นสามัญ
แต่นักธุรกิจน้อยคนนัก
ที่จะใช้วิธีแห่งความสามารถธรรมดาๆ มาดำเนินธุรกิจ
เพราะต่างก็มองว่า ธุรกิจมากไปด้วยการแข่งขัน
ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลก
เพียงแต่การแข่งขันนั้น ถ้าหากเรายิ่งแข่งขันมาก
ย่อมจะทำให้เราอาจจะเสียความสมดุล
ทางธรรมชาติไปอย่างใดอย่างหนึ่ง
ความเรียบง่าย
เคยทำให้ผู้พ่ายแพ้ในสงครามอย่างญี่ปุ่นนั้น
สามารถพลิกผัน
ตัวเองขึ้นมาจากเหวลึก
ได้ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 40 ปี
แล้วก็ก้าวมาเป็นเบอร์ 1 ของโลกในเวลา 60 ปี เท่านั้นเอง
หลายสิ่งหลายอย่างที่เขาผลิตเป็นสินค้า
ถ้าลองสังเกตให้ดี
ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ใกล้ตัวทั้งสิ้น
ทีวี วิทยุ เครื่องเล่นเทป
เครื่องซักผ้า พัดลม รถยนต์
มอเตอร์ไซต์ สารพัดสินค้า
แม้แต่เครื่องสำอาง
เครื่องใช้ในชีวิตประจำวันก็ไม่เว้น
ด้วยความเรียบง่าย
ได้เก็บซ่อนสิ่งที่มีค่ามากมาย
ในการสอนนักธุรกิจ
จากรุ่นหนึ่งไปสู่อีกรุ่นหนึ่ง
กระทั่งกลายเป็นจารีตที่ปฏิบัติสืบกันมา
ความล้ำสมัยในทุก ๆ เรื่องของญี่ปุ่น
ล้วนมาจากความเรียบง่ายเป็นเหตุทั้งสิ้น
ถ้าหากเราได้ลองศึกษา
แนวคิดของญี่ปุ่นจริงเราจะเห็นได้ชัดว่า
มาจากปรัชญาวิธีคิด
รากฐานของความเป็นลัทธิเชนทั้งสิ้น
ในความเรียบง่ายแบบเชนนั้น
มีหลายสิ่งที่ซ่อนอยู่
หาใช่มีเพียงแค่จุดหมายอันสูงสุด คือ
ปล่อยวางหลุดพ้น
เพียงอย่างเดียวเท่านั้น
สิ่งที่ซ่อนอยู่ในความเรียบง่าย
พอที่จะลำดับจุดเริ่มต้นได้ดังนี้
ไม่ทำเกินตัว
สันโดษ
เน้นที่ตัวเองในการแข่งขัน
สร้างมิตรมากกว่าศัตรู
ได้โอกาสเพราะเห็นโอกาส (แบบไม่ต้องแสวงหา)
ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ คือ ความเรียบง่าย
ทั้งในมุมของการบริหาร
ทั้งในมุมของการทำตลาด
ที่ใครหลายคนอาจจะไม่ค่อยได้ให้การสังเกต
เวลาศึกษาเรื่องของการบริหาร
คนทั่วไปย่อมชื่นชอบกับสิ่งที่เขาสำเร็จ
แต่ในวันที่เขาเข็นครกขึ้นภูเขา
ไม่มีใครสักคนที่มองเห็นเขาเลยแม้แต่คนเดียว
แม้แต่วิธีการที่จะส่งนักธุรกิจของเขา
ไปค้าขายต่างประเทศ
ที่เชิงภูเขาฟูจิ
เขามีสถาบันอบรมนักธุรกิจอย่างจริงจัง
โดยการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น
เพื่อให้ได้เรียนรู้ว่า
ประเทศที่จะไปค้าไปขายกับเขานั้น
มีนิสัยใจคอพื้นฐานอย่างไร
นิยมชมชอบอะไร
นิสัยพฤติกรรมการบริโภคของเขาเป็นอย่างไร
บริษัทไหนที่จะไปค้าขายกับเขาได้
ตลอดทั้งยัง
ได้มีการแนะนำชี้ช่องด้วยว่า
ควรไปร่วมงานกับบริษัทไหนในประเทศนั้นๆ
เขาไม่ได้ปล่อยให้ทำงานกันเอง
แบบแข่งกันไป
ไปสู่ไปตายเอาดาบหน้ากันเอง
ไปผจญภัยกันเอง
นี่คือความแตกต่างที่เรียบง่าย
ของการเป็นนักธุรกิจญี่ปุ่นอย่างแท้จริง
เป็นคำจำกัดความที่ลงตัวอย่างมาก
เป็นแบบอย่างที่ดี
ให้แก่สังคมได้อย่างน่าสนใจ
ความเรียบง่าย
ทั้งหลายสามารถออกแบบได้
ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิต การทำงาน ทำธุรกิจ
หรือแม่แต่เป็นนักศึกษาก็ตาม
เพราะความเรียบง่าย
เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับมนุษย์มายาวนาน
บุคคลที่ประสบความสำเร็จในทางด้านธุรกิจ
โดยมากแล้วจะเป็นผู้ที่มีแนวคิดลึกๆ
ในจิตใจที่เรียบง่ายเสมอ
เมื่อถึงจุดหนึ่งของชีวิต
ก็กลับมายืนสู่จุดที่เป็นสามัญ
แต่นักธุรกิจน้อยคนนัก
ที่จะใช้วิธีแห่งความสามารถธรรมดาๆ มาดำเนินธุรกิจ
เพราะต่างก็มองว่า ธุรกิจมากไปด้วยการแข่งขัน
ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลก
เพียงแต่การแข่งขันนั้น ถ้าหากเรายิ่งแข่งขันมาก
ย่อมจะทำให้เราอาจจะเสียความสมดุล
ทางธรรมชาติไปอย่างใดอย่างหนึ่ง
ความเรียบง่าย
เคยทำให้ผู้พ่ายแพ้ในสงครามอย่างญี่ปุ่นนั้น
สามารถพลิกผัน
ตัวเองขึ้นมาจากเหวลึก
ได้ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 40 ปี
แล้วก็ก้าวมาเป็นเบอร์ 1 ของโลกในเวลา 60 ปี เท่านั้นเอง
หลายสิ่งหลายอย่างที่เขาผลิตเป็นสินค้า
ถ้าลองสังเกตให้ดี
ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ใกล้ตัวทั้งสิ้น
ทีวี วิทยุ เครื่องเล่นเทป
เครื่องซักผ้า พัดลม รถยนต์
มอเตอร์ไซต์ สารพัดสินค้า
แม้แต่เครื่องสำอาง
เครื่องใช้ในชีวิตประจำวันก็ไม่เว้น
ด้วยความเรียบง่าย
ได้เก็บซ่อนสิ่งที่มีค่ามากมาย
ในการสอนนักธุรกิจ
จากรุ่นหนึ่งไปสู่อีกรุ่นหนึ่ง
กระทั่งกลายเป็นจารีตที่ปฏิบัติสืบกันมา
ความล้ำสมัยในทุก ๆ เรื่องของญี่ปุ่น
ล้วนมาจากความเรียบง่ายเป็นเหตุทั้งสิ้น
ถ้าหากเราได้ลองศึกษา
แนวคิดของญี่ปุ่นจริงเราจะเห็นได้ชัดว่า
มาจากปรัชญาวิธีคิด
รากฐานของความเป็นลัทธิเชนทั้งสิ้น
ในความเรียบง่ายแบบเชนนั้น
มีหลายสิ่งที่ซ่อนอยู่
หาใช่มีเพียงแค่จุดหมายอันสูงสุด คือ
ปล่อยวางหลุดพ้น
เพียงอย่างเดียวเท่านั้น
สิ่งที่ซ่อนอยู่ในความเรียบง่าย
พอที่จะลำดับจุดเริ่มต้นได้ดังนี้
ไม่ทำเกินตัว
สันโดษ
เน้นที่ตัวเองในการแข่งขัน
สร้างมิตรมากกว่าศัตรู
ได้โอกาสเพราะเห็นโอกาส (แบบไม่ต้องแสวงหา)
ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ คือ ความเรียบง่าย
ทั้งในมุมของการบริหาร
ทั้งในมุมของการทำตลาด
ที่ใครหลายคนอาจจะไม่ค่อยได้ให้การสังเกต
เวลาศึกษาเรื่องของการบริหาร
คนทั่วไปย่อมชื่นชอบกับสิ่งที่เขาสำเร็จ
แต่ในวันที่เขาเข็นครกขึ้นภูเขา
ไม่มีใครสักคนที่มองเห็นเขาเลยแม้แต่คนเดียว
แม้แต่วิธีการที่จะส่งนักธุรกิจของเขา
ไปค้าขายต่างประเทศ
ที่เชิงภูเขาฟูจิ
เขามีสถาบันอบรมนักธุรกิจอย่างจริงจัง
โดยการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น
เพื่อให้ได้เรียนรู้ว่า
ประเทศที่จะไปค้าไปขายกับเขานั้น
มีนิสัยใจคอพื้นฐานอย่างไร
นิยมชมชอบอะไร
นิสัยพฤติกรรมการบริโภคของเขาเป็นอย่างไร
บริษัทไหนที่จะไปค้าขายกับเขาได้
ตลอดทั้งยัง
ได้มีการแนะนำชี้ช่องด้วยว่า
ควรไปร่วมงานกับบริษัทไหนในประเทศนั้นๆ
เขาไม่ได้ปล่อยให้ทำงานกันเอง
แบบแข่งกันไป
ไปสู่ไปตายเอาดาบหน้ากันเอง
ไปผจญภัยกันเอง
นี่คือความแตกต่างที่เรียบง่าย
ของการเป็นนักธุรกิจญี่ปุ่นอย่างแท้จริง
#ความเรียบง่ายที่ออกแบบได้
Comments
Post a Comment