คิดอะไรไม่ออก ทำไงดี??

คิดอะไรไม่ออก ทำไงดี??


บางครั้งการทำงานที่ต้องใช้ความคิดตลอดเวลา ก็ไม่ได้หมายความว่า สมองจะลื่นไหลไม่ติดขัด การเค้นไอเดียหรือโปรเจกต์ใหม่ๆ อย่าเอาเป็นเอาตาย ก็อาจไม่ได้อะไรเลย ลองทำตามวิธีเหล่านี้ อาจช่วยได้..

นั่งสมาธิ อย่าเพิ่งร้องยี้... ลองดูสักครั้ง พยายามหลับตาให้เป็นสมาธิ ถ้าทำได้สมองจะปลอดโปร่ง ผ่อนคลายขึ้น ใจที่สงบมากขึ้น จะทำให้เกิดสติ สมาธิ ปัญญา




Mind Map เขียนแผนผังความคิดลงบนกระดาษ จะทำให้ความคิดเชื่อมโยงอย่างเป็นระบบมากขึ้น ไม่ฟุ้งซ่าน กระจัดกระจาย



ช่วยกันคิด หลายหัวย่อมดีกว่าหัวเดียว การช่วยกันเสนอไอเดีย หรือความคิดเห็น อาจได้มุมมองใหม่ๆ อย่างที่คาดไม่ถึง แต่เราต้องใจกว้างพอที่ไม่ยึดติดว่าของเราดี จะทำให้มีอคติ มองความคิดของคนอื่นไม่ดี ต้องมาวิเคราะห์ สังเคราะห์ ดูว่าความคิดไหนที่ดี

คิดสวนทาง คนส่วนใหญ่มักทำอะไรคล้ายๆ กัน แม้กระทั่งความคิดในเรื่องต่างๆ หากมีแตกต่างก็จะเป็นมุมมองของแต่ละคน แต่เราลองคิดอะไรที่ตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิงดูบ้าง ในเรื่องเดียวกันแต่คิดกันคนละแบบ เช่น เราจะข้ามถนนเมื่อไฟจราจรเป็นสีแดง  ให้ลองคิดว่าหากเราข้ามตอนไฟเขียวจะเป็นอย่างไร... แค่คิดเท่านั้นนะ..



ไทม์แมชชีน ลองคิดจินตนาการไปว่า หากอยู่ในอดีตหรืออนาคตห่างไป 10 ปี จะเป็นอย่างไร เป็นการได้ใช้ความคิดแบบไม่กดดัน




เปลี่ยนสถานที่ บางครั้งในบรรยากาศเต็มๆ ที่แวดล้อมไปด้วยสิ่งที่คุ้นตา อาจเกิดความเคยชิน คิดอะไรก็จะได้แบบเดิม ไม่สร้างสรรค์ ลองหาโอกาสเปลี่ยนสถานที่ทำงาน หรือไปที่ต่างๆ การได้เจออะไรใหม่ๆ หรือได้คิดอะไรในสถานที่แปลกตา อาจช่วยให้เกิดไอเดียบรรเจิดได้



#คิดอะไรไม่ออก ทำไงดี

Comments